Dẫn Nhập Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước ... Xem chi tiết
Giác ngộ
Bất nhị: Khi nào cần thiết?
1.Dẩn nhập: Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân ... Xem chi tiết
Vô tâm để giác ngộ
Pháp thoại Vô tâm để giác ngộ do Thượng tọa Thích Phước Tiến giảng tại chùa Giác Ngộ (Quận 10, HCM) ngày 16-09-2020 https://www.youtube.com/watch?v=zU_AcexWd2w ... Xem chi tiết
Cần phải tịnh tu
Nếu lời dạy của Đức Phật vẫn mãi nằm trong tủ kinh sách thì đời sống người xuất gia chẳng có ý nghĩa gì đối với ý niệm giác ngộ, và thật là điều đáng tiếc khi Tăng Ni không có khả năng để làm sao cho mình được giác ngộ. Nếu lời dạy của Đức Phật vẫn mãi nằm trong tủ kinh sách thì đời sống người xuất gia chẳng có ý nghĩa gì đối với ý niệm giác ngộ, và thật là điều đáng ... Xem chi tiết
Bồ Tát sợ nhân chúng sanh sợ quả
Bồ Tát sợ nhân chúng sanh sợ quả. Bồ Tát chỉ sợ nhân mà không sợ quả là vì đã giác ngộ thấu suốt được lý nhân quả trong ba đời. Chúng sanh là loại hữu tình có sinh có tử còn vô minh nên đi mãi trong vòng luân hồi. Vì chưa giác ngộ, còn mê mờ không thông lý nhân quả nên chúng sinh chỉ sợ quả mà không sợ nhân. Bồ Tát sợ nhân Bồ Tát là con người giác ngộ và hay làm giác ... Xem chi tiết