Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SÁM HỐI trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SÁM HỐI theo từ điển Phật học như sau:SÁM HỐI SÁM HỐISám là chữ Sanskrit dịch âm Ksamayati. Ksamayati là hối lỗi. Hối là chữ Hán, nghĩa là ăn năn về tội đã phạm. Hai chữ Sanskrit và Hán đó là đồng nghĩa, cho nên ghép với nhau thành chữ Phạn-Hán, cũng như ghép … [Đọc thêm...] vềSÁM HỐI
S
SÃI VÃI
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SÃI VÃI trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SÃI VÃI theo từ điển Phật học như sau:SÃI VÃI SÃI VÃI Tác phẩm của Nguyễn Cư Trinh theo thể phú, ghi chép lại cuộc đàm thoại giữa một ông Sãi (ông sư) và một bà Vãi (bà sư). Tác phẩm dùng rất nhiều điển tích nhằm mục đích lấy chuyện đời xưa, giáo dục người … [Đọc thêm...] vềSÃI VÃI
SẮC VI
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC VI trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC VI theo từ điển Phật học như sau:SẮC VI SẮC VIVi là cực nhỏ. Những phần tử cực nhỏ, kết hợp lại thành các dạng vật chất. Sách Phật thường dùng từ cực vi, cũng như hiện nay nói nguyên tử hay phân tử.Cảm ơn quý vị đã tra cứu Từ điển Phật học online trên trang … [Đọc thêm...] vềSẮC VI
SẮC UẨN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC UẨN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC UẨN theo từ điển Phật học như sau:SẮC UẨN SẮC UẨNMột trong năm uẩn. Sắc uẩn là tập hợp những yếu tố vật chất cấu thành một chúng sinh. Bốn uẩn còn lai là những yếu tố phi vật chất: thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn và thức uẩn. Cg, sắc chúng.Cảm ơn quý vị … [Đọc thêm...] vềSẮC UẨN
SẮC TRẦN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC TRẦN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC TRẦN theo từ điển Phật học như sau:SẮC TRẦN SẮC TRẦNMột trong sáu trần, tạo ra ngoại cảnh (thế giới vật chất). (x. sáu trần). Trần là bụi. Sắc pháp, nếu không được nhận thức đúng đắn, có khả năng làm ô nhiễm thân tâm như là bụi vậy.Cảm ơn quý vị đã … [Đọc thêm...] vềSẮC TRẦN
SẮC THÂN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC THÂN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC THÂN theo từ điển Phật học như sau:SẮC THÂN SẮC THÂN; S. Rupa-kaya; A. The physical bodyCái thân vật chất, do bốn đại tạo thành. Khác với pháp thân là cái thân phi vật chất. Sắc thân của Phật thì có sinh ra rồi chết, nhưng pháp thân của Phật thì vĩnh … [Đọc thêm...] vềSẮC THÂN
SẮC PHÁP
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC PHÁP trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC PHÁP theo từ điển Phật học như sau:SẮC PHÁP SẮC PHÁPTừ ngữ chung gọi tất cả hiển sắc, hình sắc và đối sắc. Các bộ luận thường chia sắc pháp làm hai loại: Một loại là sắc pháp theo nghĩa hẹp, là đối tượng nắm bắt riêng của nhãn thức, cụ thể là hiển sắc … [Đọc thêm...] vềSẮC PHÁP
SẮC KHÔNG
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC KHÔNG trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC KHÔNG theo từ điển Phật học như sau:SẮC KHÔNG SẮC KHÔNGSắc tướng, hư không. Hai từ đối nghĩa. Trong đạo Phật, hai từ này thường được ghép nhau lại để nói lên cái lý thú trung đạo: muôn vàn sự vật, tuy mang nhiều hình tướng, màu sắc nhưng xét cho cùng chỉ … [Đọc thêm...] vềSẮC KHÔNG
SẮC GIỚI
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC GIỚI trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC GIỚI theo từ điển Phật học như sau:SẮC GIỚI SẮC GIỚI; S. RupadathuMột trong ba cõi sống của loài Trời. Ở cõi Trời sắc giới này, chúng sinh đã thoát khỏi mọi lòng dục, nhưng vẫn còn sắc thân; sắc thân của loài Trời ở đây rất đẹp và có thọ mạng lâu … [Đọc thêm...] vềSẮC GIỚI
SẮC CỨU KÍNH THIÊN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SẮC CỨU KÍNH THIÊN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SẮC CỨU KÍNH THIÊN theo từ điển Phật học như sau:SẮC CỨU KÍNH THIÊN SẮC CỨU KÍNH THIÊN; S. AkahisthaCõi Trời cao nhất của Sắc giới. Thọ mạng của chư Thiên ở cõi Trời Sắc giới cứu kính thiên là 16.000 kiếp, thọ mạng dài không thể tưởng tượng được nếu … [Đọc thêm...] vềSẮC CỨU KÍNH THIÊN