Tôi là Thích nữ Tuệ Nhi xuất gia tu hành năm 17 tuổi. Lứa tuổi đầy năng động. Sẵn thông minh nhạy cảm tôi theo đuổi sự học hành và được Sư phụ trợ duyên cho ăn học. Sau nhiều năm vừa tu vừa học tôi đã đạt được 4 bằng cấp đại học và tự mãn rằng mình có kiến thức học vị thế gian và cả Phật pháp có thể giúp ích cho Tín đồ.
Cha tôi tên Lại văn Từ một người ít học lại là người Tàu ở Chợ Lớn. Công việc của ông là buôn bán đồ phế thải. Hàng ngày ông bôn ba khắp nơi để thu nhặt những đồ đạc người ta không dùng và bán đi để nuôi sống gia đình.
Phước may cho ông gần cuối đời có người mách bảo phương pháp tu hành niệm Phật. Ông thật thà chất phát nghe tin theo và làm một bàn thờ tại nhà để ngày ngày niệm Phật cầu vãng sanh. Mẹ tôi cũng thế.
Bất ngờ một ngày nọ khi ông ở lứa tuổi 75. Ông tự tuyên bố với gia đình ngày 14 tháng 7 ông sẽ vãng sanh Cực Lạc. Mọi người trong nhà bán tin bán nghi.
Trước khi vãng sanh ông bị một cơn bệnh nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Nhưng đến ngày 11 tháng 7 năm đó ông bình tĩnh xin được xuất viện về nhà.
Ông hỏi gia đình hôm nay là ngày mấy? Gia đình trả lời là ngày 11 tháng 7. Ông nói ba ngày nữa ông sẽ vãng sanh . Đức Phật đã báo trước rồi. Nấu cho ông ba trái khoai lang cúng Phật. Đúng ngày đấy ông an nhiên niệm Phật ra đi một cách êm nhẹ có đầy đủ ân chứng vãng sanh. Mẹ tôi cũng được vãng sanh sau đó vài năm.
Tôi thấy cha mẹ tôi rất ít học nhưng tin Phật pháp chỉ niệm Phật mà được giải thoát. Nhìn lại tôi đã 50 mươi tuổi học thức đầy đủ, toàn văn bằng Tiến sĩ Đại học nhưng tôi không cảm thấy mình có thể giải thoát bằng cách nào?
Bằng cấp tôi đạt được chỉ để giúp truyền đạt kiến thức thế gian. Quả thực không có thực dụng cho sự nghiệp thành tựu trí tuệ thực chứng. Tôi cảm thấy cha mẹ tôi thực sự đã phát minh được trí huệ qua quá trình niệm Phật mà tôi nghĩ quá đơn giản.
Bây giờ tôi mới liễu ngộ được sự thật là học vấn của tôi chỉ là một hình thức vọng tưởng, tôi đã nhét vào đầu những học vị tiến sĩ bằng cấp cao học này nọ chỉ là để thỏa mãn cái ta một cách trơ trẽn thực sự không ích lợi cho tôi về phương diện thực chứng chân lý.
Cha mẹ tôi tuy ít học nhưng hai người biết nhét vào đầu họ những câu niệm Phật đơn giản. Chính vì sự quá đơn giản này mà không ai ngờ nó ẩn chứa trong đó một sức mạnh tâm linh và trí tuệ siêu thoát vĩ đại bởi sức gia trì của chư Phật.
Từ nay với lứa tuổi 50 tôi phải dũng mãnh dừng lại sự giảng dạy, lập tức quay đầu niệm Phật. Đời sống có ý nghĩa gì khi ta không thể nhận thức vòng sanh tử luân hồi vô gián đoạn đã kéo lê kiếp sống vô minh mà ở đó nỗi thống khổ và đau đớn thê lương của mình cùng hàng triệu sinh linh luôn luôn đè nặng.
Tôi không dám dụng ý khuyên mọi người niệm Phật theo tôi. Nhưng tôi muốn bày tỏ sự giác ngộ của mình khi nhìn thấy song thân tôi không có một trình độ chi hết mà được tái sanh nơi cõi Phật trong khi đó tôi là một người tu hành xuất thế lại có nhiều bằng cấp học vị tiến sĩ mà rốt cuộc vẫn mù mờ trong ý niệm siêu thoát tâm linh.
Phải chăng tôi đã làm những cái không cần thiết mà tôi tưởng rằng vinh dự? Tuy cha mẹ tôi là người thế tục lại ít học nhưng đã biết làm những cái cần thiết trong cuộc đời quá ngắn ngủi này. Phải chăng tôi dù học rất nhiều nhưng vẫn không đạt được trí tuệ để hiểu lời dạy rất đơn giản của đức Phật là “hãy tinh tấn lên để giải thoát” (không phải tinh tấn để cầu danh hảo thế gian).
Tôi cũng không thực sự hiểu là bản hoài của chư Phật ra đời là để dạy dỗ tâm linh cho mọi người đặng sớm chấm dứt vòng sanh tử chứ không phải để mưu cầu cái gì khác từ thế giới huyền ảo này.
Cái vô minh mà đức Phật thường nhắc đến trong kinh điển phải chăng ám chỉ mọi người không biết MÌNH LÀ AI? PHẢI LÀM GÌ? Và CHẾT ĐI VỀ ĐÂU? trong cuộc đời quá ngắn ngủi này.
Thích Nữ Tuệ Nhi
Người học đạo viết
nam mô A Di Đà Phật
kiều thơm viết
Nam mô A di đà phật
Viêt Do viết
A di đà phật
lực dương viết
Toi
Trang Vo viết
Nhờ phật trời cho,hay do phước nào đó mà tôi có 1tri nhớ rất tốt, những chuyện xảy ra trong đời mình từ khi tôi nhỏ lắm ,tôi sinh 1956,hồi tưởng lại có lẻ đây là vào 1959, lúc chính qquyền ông Ngô Đình Diệm lù dân vào khu trù mật, gia đình o vào mà lại dọn về ở một ven sông, có tên gọi sông lò gạch, ngày xưa cũng gọi xã vĩnh trị ,tỉnh Kiến Tường, bây giờ là xã Vĩnh trị H Vĩnh Hưng LA bây giờ, nhân câu chuyện về ma cuảTTThích Giác NHàn, tôi kể câu chuyệ n có thật ,nên tôi tin TTTGNhàn,tôi là phật tử nói sai một lờ là tự thẹn với lòng< điều nầy chỉ có trong tôi khi tôi quay đầu về với phật>Tôi đã thấy ma, ,,vào đêm khuyatrăng rất sáng tôi ngồi bật dậy vì buồn đi tiểu,tôi nằ sát cửa sổ kế bên là chị cả, bên trong là ông anh thứ 6<vì sợ ma nên giành nằm trong> ngoài trời trăng sáng bên gốc tre là mọt đoàn binh, mà gọi đây là binh gia thì đúng hơn,tất cả một màu trắng toát, có cả phụ nữ trẻ em, ngựa heo gà chó, họ dừng chân để tiếp tục đi đâu đó tất cả đang lay quay,hình ảnh rỏ ràng thân thể chỉ lớn hơn ngón tay chúng ta thôi, họ mặc áo bó eo đội nón chóp, sau nầy lớn lên tôi biết đây là áo quần quân lính nhà Nguyễn mà tren cải lương hay mặc, nghỉa là ma của thế kỷ trước, nên từ nhỏ tôi tin có phật trời, loài người có lên cung trăng đẻ ở thì niềm tin trong tôi o bao giờ thay đổi.NAM MÔ ADI DÀ PHẬT con xin giử chính kiến của riêng con, còn tùy nghiệp riêng của mỗi người mà tỏ rỏ và con tin loài vật cũng có linh hồn
Tranh Nguyen viết
Nam Mô A Di Đà Phật.