Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ LỤC THÔ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ LỤC THÔ theo từ điển Phật học như sau:
LỤC THÔ
Sáu loại thô tướng. Thuyết minh trình tự sinh khởi các thứ mê vọng của chúng sinh, do Căn bản Vô minh mà sinh khởi ba tế tướng (Tam Tế): Nghiệp, Chuyển, Hiện, Lại duyên vào cảnh giới của Hiện tướng mà sinh khởi sáu loại Mê tướng đối lại với ba tế tướng trước khi mà gọi là Lục Thô. Gồm:
Trí tướng: có nghĩa là đối với cảnh giới sở hiện của Hiện thức, chẳng biết đó là huyễn ảnh sở hiện của Tự Thức. Vọng sinh trí tuệ mà phân biệt các pháp. Đó là pháp chấp câu sinh khởi ra.
Tương tục tướng: có nghĩa là dựa vào sự phân biệt của tra tướng trên mà sinh Lạc cảnh đối với cảnh mà mình yêu thích, đối với cảnh chẳng yêu thích thì sinh đủ mọi loại mê vọng như Khổ thụ, .v.v… liên tục khởi lên chẳng dứt. Đó là pháp chấp phân biệt khởi ra.
Chấp thủ tướng: có nghĩa là đối với các cảnh khổ lạc nói trên, vì chẳng hiểu đó là hư vọng chẳng thực, nên sinh niềm thủ trước rất sâu. Đó là phiền não câu sinh khởi ra.
Kế danh tự tướng: chỉ tướng chuyển đảo kế lượng phân biệt giả danh ngôn thuyết dựa vào các tướng trên mà sinh ra nhiều thứ phiền não.
Khởi nghiệp tướng: chỉ Vọng phân biệt giả danh dựa vào vọng hoặc mà sinh khởi các nghiệp thiện ác.
Nghiệp hệ khổ tướng: chỉ bị buộc vào nghiệp thiện ác mà cảm khổ quả sinh tử. Trong sáu thô tướng thì 4 tướng đầu là Hoặc nhân, tướng thứ năm là Nghiệp duyên, tướng thứ sáu là Khổ quả.
Theo TĐPH Hán Việt.
Lục thọ là sáu mối cảm thọ, nghĩa là thọ cảm sướng, khổ, hoặc chẳng sướng, chẳng khổ.
Do nhãn và nhãn thức cùng sắc, ba món ấy tiếp xúc với nhau, cho nên sanh cảm thọ.
Do nhĩ và nhĩ thức cùng thinh trần, ba món ấy tiếp xúc với nhau, cho nên sanh cảm thọ.
Do tỷ và tỷ thức cùng hương trần, ba món ấy tiếp xúc với nhau, cho nên sanh cảm thọ.
Do thiệt và thiệt thức lại cùng với vị trần, ba món ấy tiếp xúc với nhau, cho nên sanh cảm thọ.
Do thân và thân thức cùng xúc trần, ba món ấy tiếp xúc với nhau, cho nên sanh cảm thọ.
Do ý và ý thức cùng với pháp trần, ba món ấy tiếp xúc với nhau, cho nên sanh cảm thọ.
Lục thọ trên có thể thâu lại còn nhị thọ, tức là thân thọ và thức thọ.
Từ nhãn cho đến thân, năm căn ấy tiếp xúc với năm trần sanh ra cảm thọ, kêu là thân thọ (sự thọ cảm của xúc thân).
Riêng ý, tiếp xúc với pháp trần mà sanh ra cảm thọ kêu là tâm thọ (sự thọ cảm của tâm thức).
(Theo PHTĐ của Đoàn Trung Còn)
Cảm ơn quý vị đã tra cứu Từ điển Phật học online trên trang nhà niemphat.vn.
Quý vị cũng có thể tìm hiểu thêm các từ khóa, thuật ngữ Phật học khác có liên quan với LỤC THÔ tương ứng trong từ điển Phật học online:
Để lại một bình luận