Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ SÁU CÕI TRỜI DỤC GIỚI trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ SÁU CÕI TRỜI DỤC GIỚI theo từ điển Phật học như sau:
SÁU CÕI TRỜI DỤC GIỚI
SÁU CÕI TRỜI DỤC GIỚI
Theo đạo Phật, cõi người không phải là cõi sống cao cấp nhất mà trên cõi người còn có các cõi Trời, ở đấy chúng sinh sống thọ mạng lâu dài hơn, hạnh phúc hơn, có nhiều quyền năng hơn loài người rất nhiều. Chúng sinh ở đấy có tên chung là loài Trời. Loài Trời cũng có nhiều cấp: Cấp thấp nhất là các cõi Trời còn có lòng tham dục, cho nên gọi là dục giới. Cấp trung bình là các cõi Trời không còn có lòng tham dục nữa, cho nên gọi là các cõi trời Sắc giới. Cấp cao hơn cả là những cõi trời Vô Sắc giới, ở đây, chúng sinh không những không có lòng dục, mà không có cả sắc thân nữa, mà chỉ là tinh thần thuần túy.
Riêng Dục giới có sáu cõi Trời tất cả, cho nên có hợp từ Lục dục Thiên, nghĩa là sáu cõi Trời thuộc Dục giới. Cụ thể là, theo từ ngữ dịch âm hoặc nghĩa của các bản dịch Hán:
1. Tứ thiên vương thiên.
2. Đao ly thiên.
3. Dạ ma thiên.
4. Đâu suất thiên.
5. Hóa lạc thiên.
6. Tha hóa tự tại thiên.
Đặc điểm chung của sáu cõi Trời Dục giới là còn có tính ham dục, còn có nam nữ.
Cảm ơn quý vị đã tra cứu Từ điển Phật học online trên trang nhà niemphat.vn.
Quý vị cũng có thể tìm hiểu thêm các từ khóa, thuật ngữ Phật học khác có liên quan với SÁU CÕI TRỜI DỤC GIỚI tương ứng trong từ điển Phật học online:
Để lại một bình luận